Cơ chế tài chính đặc biệt xử lý kẹt xe, ngập nước tại TP.HCM
16/03/2010 1:33
Sắp tới mức phí đăng ký cấp mới biển số ô tô sẽ tăng lên đến 20 triệu đồng - Ảnh: D.Đ.Minh
* Tăng mức thu cấp biển số ô tô lên 20 triệu đồng
* Tăng mức phạt vi phạm giao thông
* Thắt chặt kiểm soát dân số Mời nghe đọc bài
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM hôm qua 15.3, nhằm giải quyết 2 vấn đề nóng: giao thông và ngập nước.
Cùng dự cuộc làm việc có các Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ ngành T.Ư và TP. Tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ đã mở ra cho TP.HCM nhiều cơ chế nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển đầu tàu kinh tế của cả nước...
Tăng mức thu cấp biển số ô tô lên 20 triệu đồng
Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ điều chỉnh tăng mức thu khi cấp mới giấy đăng ký và biển số đối với ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách từ 2 triệu đồng (mức hiện hành) lên 20 triệu đồng; đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực TP.HCM với mức: Mô tô, xe máy 500 ngàn đồng/năm, ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách 5 triệu đồng/năm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho phép TP.HCM thí điểm tăng mức thu nhằm tạo quỹ đầu tư hạ tầng, sau khi được HĐND TP thông qua và Bộ Tài chính góp ý kiến.
Nhiều dự án giao thông quan trọng
Tại cuộc họp, những vấn đề bức xúc hiện nay của TP về ùn tắc giao thông đô thị và ngập nước trên địa bàn đã được các bộ, ngành thảo luận và đưa ra nhiều cơ chế đặc biệt để huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Bởi theo UBND TP, tổng nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trong những năm tới cần tới hàng chục tỉ USD.
Chẳng hạn, đầu tư 4 tuyến đường trên cao (số 1, 2, 3, 4), nhằm bảo đảm lưu thông thông suốt, thì nhu cầu về vốn đã lên tới 50 ngàn tỉ đồng; đầu tư tuyến đường vành đai số 3 và số 4, vốn lên tới hơn 100 ngàn tỉ đồng, 100 km đường sắt đầu tư hàng chục tỉ USD... trong khi điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp. Để giải quyết căn bản vấn đề giao thông đô thị, thoát nước, chống ngập trên địa bàn TP, lãnh đạo các bộ, ngành kiến nghị nhiều giải pháp huy động các nguồn vốn đầu tư như: Phát hành trái phiếu công trình, trái phiếu quốc tế, vay vốn nước ngoài, tận dụng hợp tác đầu tư giữa Nhà nước và tư nhân, huy động nguồn vốn từ quỹ đất hình thành sau khi giải phóng mặt bằng... Song song với việc huy động vốn, lãnh đạo các bộ, ngành cũng kiến nghị thành phố cần triển khai đồng bộ từ quy hoạch chi tiết đến kiểm soát phương tiện cá nhân, xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị...
Đột phá vào 3 lĩnh vực
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị TP tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ kinh tế xã hội đã đề ra trong năm 2010, tập trung chỉ đạo, kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự xã hội; tập trung chỉ đạo thi công đảm bảo tiến độ các dự án đang triển khai; quyết liệt kiềm chế giảm số vụ ùn tắc giao thông, gắn với việc tập trung giải quyết tình trạng ngập úng.
Tăng mức phạt vi phạm giao thông
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chấp thuận kiến nghị của TP.HCM quy định đặc thù về tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP.
Cụ thể, đối với ô tô: Quay đầu xe không đúng quy định, dừng xe, đỗ xe gây ùn tắc giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm... mức phạt tăng thấp nhất lên 1 triệu đồng (hiện nay mức phạt thấp nhất là 100 ngàn đồng).
- Đối với mô tô, xe gắn máy: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm, điều khiển xe dàn hàng ngang... mức phạt tăng thấp nhất lên 500 ngàn đồng (hiện thấp nhất là 80 ngàn đồng).
- Đối với các hành vi khác: Chiếm dụng hè phố, lòng đường để đặt biển hiệu, buôn bán, sửa xe gây cản trở giao thông... mức phạt tăng thấp nhất là 200 ngàn đồng (hiện thấp nhất là 50 ngàn đồng).
Để làm tốt những công việc trên, theo Thủ tướng, TP cần đột phá vào 3 lĩnh vực: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung phát triển nhanh hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông. “TP cần mạnh dạn làm thí điểm các cơ chế đặc thù, từ đó mới có thể ra chủ trương chung được, mà TP vốn năng động sáng tạo, rất thuận lợi khi làm việc này”, Thủ tướng nói.
Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM cần rà soát lại tất cả quy hoạch đã phê duyệt, sau đó bổ sung kịp thời, tính toán lại quỹ đất; tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các dự án để đạt đúng tiến độ đề ra, để dự án sớm phát huy hiệu quả; dành nguồn lực cho các dự án chuẩn bị đầu tư bằng cách thuê tư vấn lập dự án nhằm có được dự án khả thi để huy động được nguồn vốn; chuẩn bị mặt bằng không chỉ cho những dự án đang thực hiện mà cả những dự án chuẩn bị triển khai và một trong những cách là dành phần quỹ đấu giá tiền sử dụng đất phù hợp để đầu tư...
Giải quyết ùn tắc giao thông và ngập úng
Khâu quan trọng nhất vẫn là giải phóng mặt bằng. Thủ tướng đề nghị TP lên kế hoạch giải phóng mặt bằng cụ thể các dự án chuẩn bị đầu tư. TP nên tính đến một đề án tổng thể về vấn đề này. Chủ động lo tái định cư, tổ chức lại cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất. “Nếu TP không chủ động chuẩn bị kỹ công tác này thì các công trình sẽ loay hoay, không tiến lên được”, Thủ tướng lưu ý.
Đồng ý với các kiến nghị của các bộ, ngành trong việc huy động nguồn vốn đầu tư, Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục tạo cơ chế thông thoáng để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư hạ tầng trên địa bàn TP. Chính phủ sẽ bảo lãnh vốn vay nhưng dự án phải hiệu quả... Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với UBND TP xây dựng cơ chế tài chính đặc thù trình Chính phủ ban hành để triển khai có hiệu quả các dự án giải quyết ùn tắc giao thông và ngập úng trên địa bàn TP.
Về dự án xây dựng đường Vành đai 3, do dự án đi qua 4 địa phương (TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương) nên Thủ tướng giao Bộ GTVT sau khi lập, thẩm định phê duyệt dự án xong, chia ra, có cơ chế vốn từng dự án, tính toán hình thức đầu tư, sau đó, giao cho các địa phương liên quan làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của một đô thị lớn nhất nước, Thủ tướng yêu cầu TP làm việc với Bộ Nội vụ để điều chỉnh, tạo điệu kiện để TP có một bộ máy tương xứng, phù hợp với tình hình thực tế, đặc thù của TP.
Thắt chặt kiểm soát dân số
UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh, bổ sung Nghị định số 107/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều thuộc Luật Cư trú; đặc biệt là những nội dung có liên quan đến điều kiện công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư, cụ thể: “Trường hợp đăng ký thường trú tại TP, thực tế phải cư trú tại nơi xin đăng ký thường trú từ 6 tháng trở lên”; “Trường hợp đăng ký thường trú tại TP... thì nhà ở phải đảm bảo diện tích tối thiểu bình quân trong hộ gia đình là từ 5m2 sàn/người trở lên”. Việc này theo UBND TP, nhằm tránh tình trạng chủ hộ bảo lãnh cho nhiều hộ, nhiều nhân khẩu đăng ký thường trú vào một địa chỉ, nhưng thực tế lại không cư trú tại địa chỉ đó.
Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các đô thị vệ tinh theo Quyết định số 24/2010 của Thủ tướng về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025, từng bước hình thành các đô thị mới, các đô thị vệ tinh, như: Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Hậu Nghĩa... để tạo đối trọng, kéo giảm mật độ dân số quá cao ở khu vực nội thị TP.HCM.
Thủ tướng giao Bộ Tư pháp thẩm định những kiến nghị của TP, trình Chính phủ. Thủ tướng cho rằng, việc ngăn chặn dân nhập cư từ các tỉnh vào TP là điều không thể, song việc tăng dân số tại TP cũng là điều không ổn. Để người dân không dồn về hai TP lớn, thì biện pháp khả thi là tập trung phát triển các đô thị kinh tế, xã hội các vùng, các địa phương.