Câu hỏi (1điểm) :
Phân tích hiệu quả các phép tu từ và cách sử dụng dấu câu trong đoạn
văn sau:
“ Người ta nhớ nhà, nhớ cửa, nhớ những nét mặt yêu thương, nhớ những con đường đi về năm trước… Người ta nhớ heo may và giếng nước, nhớ cá mè rau rút, nhớ trăng bạc chén vàng. ”
(Thương nhớ mười hai- Vũ Bằng )
Câu hỏi(2 điểm):
Để chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, Phó Thủ tướng Vũ Khoan viết : “ Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất .” Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo kiểu diễn dịch, trình bày ý kiến của em vê vấn đề trên .
Câu hỏi (7 điểm):
Sự sáng tạo của Nguyễn Du qua các đoạn trích “ Cảnh ngày xuân ” ,
“ Mã Giám Sinh mua Kiều ” , “ Kiều ở lầu Ngưng Bích ”
( Trích Truyện Kiều- Nguyễn Du).
Câu hỏi (10 điểm):
Về “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, có ý kiến cho rằng:
“Trong văn chương nước ta cũng như thế giới không hiếm những câu chuyện xen những yếu tố truyền kì. Nét riêng của Chuyện người con gái Nam Xương là hai yếu tố thực và truyền kì không đan xen vào nhau mà kết cấu thành hai phần. Phần thực là cơ sở để xây dựng phần truyền kì. Phần truyền kì vừa làm cho câu chuyện thêm lung linh hư ảo, vừa góp phần làm rõ những yếu tố ở phần thực. Bằng mối liên hệ giữa hai phần, nhà văn làm nổi bật tính cách nhân vật và chủ đề của tác phẩm.”
Từ hiểu biết của em về tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Câu hỏi: ( 3.0 điểm )
Vận dụng kiến thức đã học về một số phép tu từ từ vựng để phân tích nét nghệ thuật độc đáo trong đoạn sau :
Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Như Đông với Tây một dải rừng liền
( Phạm Tiến Duật -
Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây )
Câu hỏi: (7.0 điểm )
Phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của “Chuyện người con gái Nam Xương” (trích “Truyền kì mạn lục”) của Nguyễn Dữ.
Câu hỏi: (10 điểm)
Có ý kiến cho rằng: đoạn “Kiều ở lầu Ngưng Bích” là một bức tranh tâm tình đầy xúc động.
Ý kiến của em thế nào? Hãy phân tích đoạn thơ để làm sáng tỏ.
Câu hỏi: (8 điểm) Từ lâu nhân dân ta đã khẳng định:
“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh
Ai ơi phải quý nghề mình mới nên”
Em hãy giải thích lời dạy trên?
Câu hỏi (5 điểm)
Nói về chuyện ngắn, nhà văn Nguyễn Minh Châu có viết:
“ Chỉ cần một trang văn xuôi họ cũng có thể làm nổ tung trong tình cảm và ý nghĩ người đọc những điều rất sâu xa và da diết của con người ”
Những điều sâu xa và da diết mà Nguyễn Thành Long đã mang đến cho em qua những trang văn trong ” Lặng lẽ Sa Pa ” là gì? Em hãy phân tích.
Câu hỏi (2 điểm)
Hãy kể lại ngắn gọn chi tiết kì ảo cuối cùng trong “ Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ bằng một đoạn văn từ 3 đến 5 câu. Nêu ý nghĩa của chi tiết kì ảo đó.
Câu hỏi (5 điểm):
Nhận xét về Truyện Kiều, giáo sư Đặng Thanh Lê có viết:
“ Nguyễn Du có biệt tài vận dũng các biện pháp tu từ của văn học dân tộc, đặc biệt là ẩn dụ”.
Qua một số câu thơ, đoạn thơ mà em đã học và đọc thêm, hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Câu hỏi: (8,0 điểm)
Có ý kiến cho rằng: “Qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc …nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc một vấn đề quan trọng về nhân sinh”
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sang tỏ “vấn đề quan trọng về nhân sinh” mà nhà văn Lỗ Tấn đã đặt ra trong văn bản “Cố hương” (Ngữ văn 9 tập 1)
Câu hỏi: (12,0 điểm)
Cảm nhận của em về “sự giao thoa giữa cảm hứng về thiên nhiên, vũ trụ và cảm hứng về lao động” trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận (Ngữ văn 9 - tập I).